Cách kết hợp các hoạt chất dưỡng da "mạnh mẽ" sao cho hiệu quả – SkinC Treatment

Cách kết hợp các hoạt chất dưỡng da "mạnh mẽ" sao cho hiệu quả

Tác giả: Phương Nguyễn Ngày đăng: 27.11.2021

Một số hoạt chất dưỡng da đáng chú ý

  1. RETINOIDS: hoạt chất dưỡng da này bao gồm cả tretinoin, retinaldehyde, hay retinol. Tuy nhiên, mọi người hay dùng nhất là TRETINOIN. Lưu ý là ngoài TRETINOIN, các phái sinh khác đều cần sự chuyển hóa khi muốn phát huy tác dụng trên da.
  1. VITAMIN C trong bài là thể mạnh nhất LAA – L Ascorbic Acid, pH~3. Còn lại các thể khác SAP, MAP…pH~6, bạn không phải ngại.
  1. AHA – Alpha Hydroxy Acid bao gồm glycolic acidc, lactic acid, mandelic acid…
  1. BHA – Salicylic acid
  1. Niacinamide – Vitamin B3
  1. Hydroquinone – chất làm trắng duy nhất được công nhận, còn tất cả các bạn nhẹ hơn như Arbutin, Kojic Acid... không phải ngại khi dùng chung.

Các hoạt chất dưỡng da được kết hợp như thế nào?

TRETIOIN + HYDROQUINONE

Hai hoạt chất dưỡng da này dùng chung cực kỳ AN TOÀN. Combo thần thánh này được đưa hẳn vào các quy trình làm trắng, sáng, trị nám, cải thiện sức khỏe làn da. Dĩ nhiên Hydroquinone vẫn có những điểm khó dùng và bạn phải theo nguyên tắc dùng cực kỳ nghiêm ngặt.

TRETIOIN/RETINOL + VITAMIN C (LAA)

Sự kết hợp hai hoạt chất này rất tuyệt vời tuy nhiên vẫn cần một số lưu ý nhỏ nhỏ:

+ Nếu bạn dùng hẳn TRETINOIN thì câu trả lời là dùng chung được.

+ Retinol hay các phái sinh Vitamin A khác cần chuyển hóa thành retinoic acid để phát huy tác dụng được.

Có 2 luồng ý kiến trái chiều song song hiện tại mà chưa bên nào có bằng chứng đủ để thuyết phục bên kia. Một bên cho rằng các nghiên cứu còn chỉ ra được Retinol không những hiệu quả hơn khi dùng chung với Vitamin C mà còn tăng cường khả năng bảo vệ da rất rất nhiều. Nhưng cũng lý do người ta lo ngại và tin cho tới tận bây giờ là vì sự chuyển hóa của Retinol thành Retinonic acid cần sự thủy phân ở pH trung tính mà khi đưa axit vào sẽ làm pH giảm. Trong khi Vitamin C thì lại cần pH thấp để giúp C bền vững (pH của retinol là ~6, của C là ~3)

Tuy nhiên, hai hoạt chất dưỡng da này đều đáng đưa vào quy trình của bạn, nhưng tại sao phải take risk dùng chung 1 buổi. C dùng buổi sáng rất rất tốt, Tretinoin/Retinol/Bất kỳ Vitamin A nào dùng tối quá tuyệt vời, tại sao phải cố và dùng chung đúng không nè!

C buổi sáng thoải mái và Tretinoin tối nha bạn ơi!

TRETINOIN/RETINOL + AHA/BHA

Khác với Vitamin C là một chất chống oxi hóa, AHA và BHA có tính chất exfoliant (tẩy da chết) dù AHA và BHA cũng nhiều công dụng khác nữa nhưng hơn hết là điểm này, nên dùng chung AHA/BHA với tretinoin thì hơi mạnh bạo quá với da. Dẫu vậy, câu trả lời tương tự như trên Vitamin C và 2 luồng ý kiến vẫn đang tồn tại song song, lựa chọn là ở bạn, sức chịu đựng là của da bạn và nếu thật sự phải dùng, hãy cứ dùng tách buổi, tách ngày hoặc bạn rãnh thật sự thì 30p chờ đợi. Bạn không muốn mình như 1 con rắn cứ lột da hay đỏ da liên tục vì những hoạt chất quá mạnh bạo này đúng không nhỉ?.

TRETINOIN/RETINOL + NIACINAMIDE

Trên tất cả dùng Tretinoin / Retinol làm da thời gian đầu châm chích, khó chịu, kích ứng nhẹ. Niacinamide ngoài việc làm dịu da bạn lại còn hoàn toàn giúp tăng cường hàng rào bảo vệ da và làm được nhiều chuyện khác. 2% niacinamide lên da còn được chứng minh là y như bạn bôi petrolatum (vasaline) lên mặt vậy.

AHA + VITAMIN C

Sự kết hợp các hoạt chất dưỡng da này gần như hoàn hảo đến một mức mà bạn sẽ tìm thấy dễ dàng những chai serum có hẳn AHA và Vitamin C trong 1 chai. Nếu chọn combo này dùng chung, tốt nhất với mình là giữ AHA + C cho tối, sáng thì dùng C là đủ rồi.

AHA + BHA

Sự kết hợp này cũng không có gì đáng bàn cãi. Đầy ra đó những sản phẩm chứa hẳn 2 em này chung 1 chai hay dùng từng em lần lượt là lựa chọn của bạn. Duy nhất chỉ là da bạn có cần đến mức đó, có chịu nổi không thôi.

Nằm lòng một số lưu ý khi dùng các hoạt chất dưỡng da này

THỨ TỰ BÔI CÁC HOẠT CHẤT DƯỠNG DA

Quy tắc 1: Lỏng trước, đặc sau.

Niacinamide: lỏng

L-ascorbic acid: lỏng

AHA/BHA: lỏng/đặc tùy kết cấu

Hydroquinone: đặc

Retinol: đặc

Vitamin E: đặc

Ceramides: đặc

Quy tắc 2: pH thấp trước, pH cao sau.

Niacinamide: pH 5.5-6.5

L-ascorbic acid: pH 2.5-3.5

AHA/BHA: pH 3-3.5

Hydroquinone: pH 5.5-7

Retinol: pH 6

THỜI GIAN CHỜ

Thường lý do sợ khi kết hợp chung là sự chênh lệch pH và làm cho các hoạt chất dưỡng da mất tác dụng. Và người ta cho rằng tầm 30p sau thì da sẽ cân bằng pH trở lại. Thú vị khi bạn biết rằng một số nghiên cứu đã chỉ ra bạn cần nhiều hơn là 30p mà phải là 2 tiếng để da trở lại pH thường 5.5. Nghiêm túc mà nói, 30p đã là bất khả thi, chờ 2 tiếng thì….trừ khi bạn chỉ ở nhà ăn ngủ và dưỡng da cả ngày.

Mà nói gì thì nói, chờ tầm 5-10p da dịu lại hẳn, đỡ rát hay xót da hơn khi bạn dùng chung, nên đúng là có khác, chứ không phải không đâu nha!

TIPS TO TAKE AWAY

Nếu bạn thật sự muốn dập tơi tả mấy chất mạnh bạo này vào da:

BHA sáng + Vitamin C sáng / RETINOIDS tối + Niacinamide tối / AHA 1 lần 1 tuần (ngày đó không dùng bất cứ chất nào khác hoặc nếu có thể thì dùng Niacinamide tối đó thoải mái.

Thay Niacinamide bằng Hydroquinone nếu bạn muốn nhanh trắng (tuân thủ nguyên tắc dùng Hydroquinone)

Chúc các nàng chăm sóc da mặt hiệu quả với các hoạt chất dưỡng da này nhé!

Bạn đang xem: Cách kết hợp các hoạt chất dưỡng da "mạnh mẽ" sao cho hiệu quả
Bài trước Bài sau
0869 398 398

Địa chỉ: HANOI CAPITAL REGION | HO CHI MINH CITY

Email:

popup

Số lượng:

Tổng tiền: